Thứ Tư, 1 tháng 10, 2014

Có nên dùng ti giả cho bé hay không

Ti giả, có nhiều mặt tiện lợi, giúp bé ngoan ngoãn, ngủ yên nên được rất nhiều bà mẹ chọn lựa như là giải pháp hàng đầu. Tuy nhiên, nó cũng chứa đựng rất nhiều nguy cơ về bệnh tật, ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý của trẻ, cha mẹ không nên lạm dụng.


1. Ưu điểm của ti giả

1. Ti giả giúp bé dễ đi vào giấc ngủ, ngủ ngon và sâu hơn vì bé luôn có cảm giác an toàn và vỗ về.
2. Khi bé đói mà chưa được ăn hoặc bú mẹ, thì ti giả giúp bé hết khóc ngay lập tức.
3. Khi bé mọc răng, ngậm ti giả sẽ khiến bé giảm cảm giác khó chịu, bứt rứt.
4. Vào giai đoạn cai sữa, trẻ hay quấy khóc và thiếu đi cảm giác an toàn do không được gần mẹ, vì vậy, núm vú giả sẽ giúp trẻ cảm thấy an toàn hơn. 
5. Các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra rằng, ngậm núm vú giả trong khi ngủ giúp bé tránh được chứng đột tử. Vì khi ngậm núm vú, trẻ sẽ không bị úp mặt xuống gây khó thở và cũng tránh trường hợp trẻ nuốt phải dị vật khi ngủ.
Có nên cho bé dùng ti giả

6. Trẻ ngậm núm vú giả sẽ có phản xạ nuốt và ngậm nhanh hơn, lưỡi của trẻ linh hoạt hơn và thuận tiện cho việc ăn uống so với những trẻ em khác.

2. Những nguy cơ từ việc cho trẻ ngậm ti giả

1. Trẻ em sinh ra có những phản xạ ngậm, mút tự nhiên ở miệng. Khi người lớn đưa một vật gì đó lại miệng của trẻ, trẻ sẽ tự dưng há miệng và mút vào. Vì vậy, việc người lớn để trẻ ngậm núm vú giả sẽ tạo thành thói quen và sau này trẻ sẽ phụ thuộc vào núm vú giả rất nhiều. Đôi lúc, trẻ không thích bú mẹ mà lại chỉ thích ngậm núm vú giả. Bé ghiền ti giả thì sau này sẽ phải “cai nghiện” và có thể cũng sẽ khó khăn khi “cai nghiện”.
2. Cho trẻ ngậm ti giả sớm có thể gây ảnh hưởng đến bú mẹ, làm việc bú mẹ khó khăn hơn, vì việc bú mẹ khác hẳn với việc bú bình hay ngậm núm vú giả, có khi, nó còn làm giảm cảm giác ngon miệng khi bú mẹ.
3. Ngậm ti giả có thể làm bé bị viêm họng, tiêu chảy nếu giữ vệ sinh núm ti giả không tốt.
4. Núm ti giả có thể ảnh hưởng đến tiêu hóa của trẻ. Khi ngậm mút, không khí cũng sẽ theo đó mà vào dạ dày của trẻ khiến trẻ bị đầy hơi. Trẻ mút núm vú giả thường xuyên cũng làm dạ dày và nhu động ruột co bóp theo khiến trẻ có thể bị co thắt ruột và đau bụng.
5. Nếu dùng núm vú giả với mục đích dễ ngủ, trẻ sẽ rất dễ bị giật mình, khóc thét khi núm vú giả rời khỏi miệng.
6. Các bác sĩ cho rằng việc ngậm núm vú giả sẽ gây ảnh hưởng tới sự phát triển răng ở hàm dưới của trẻ, răng khó mọc và môi sẽ bị trề ra gây mất thẩm mỹ, thậm chí ảnh hưởng đến cấu tạo hàm trên và hàm dưới. Do vậy chỉ nên dùng núm vú giả trong năm đầu. Ngoài ra, dùng núm vú giả cũng làm tăng nguy cơ viêm tai giữa.
Có nên cho bé dùng ti giả
7. Trẻ ngậm ti giả lâu hầu hết đều ít nói, chậm giao tiếp, ít cười, ít biểu hiện cảm xúc… những đứa trẻ này có nguy cơ tự kỷ rất cao. Đặc biệt với những trẻ đã đi học, có giao tiếp với bạn bè bên ngoài.
Vì vất cả những lý do trên, các bà mẹ cần cân nhắc khi cho con ngậm ti giả. Bạn vẫn có thể dùng ti giả cho bé nhưng với thời gian và mức độ hợp lý, không nên lạm dụng mà trở thành “cơn nghiện” của bé, điều đó sẽ không tốt cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của bé sau này.

Thông tin cửa hàng

Shop Hàng Mỹ 100% USA - “Gian hàng cho các sản phẩm từ Mỹ”

Địa chỉ: 354 Ngô Gia Tự P4, Q10, TP.HCM, Việt Nam hoặc 4080west First street,Santa Ana, CA, 92703, USA

Hotline : Ms Tâm (Việt Nam) 0908-66-9797 (có Viber) – (USA) 
001714.657.8766 (có Viber)

YM/skype: phamtttam



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét